Chiến lược chuyển đổi số Rạng Đông 2020-2025 tầm nhìn 2030 không nằm ngoài công cuộc chuyển đổi số quốc gia với vai trò duy trì, phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, chuyển đổi số càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, là ưu tiên hàng đầu trong sản xuất – kinh doanh.
Sức sống mãnh liệt với mục tiêu doanh thu 17.000 tỷ đồng vào năm 2025
Thành lập từ năm 1958, trong khi những doanh nghiệp cùng thời không vượt qua được vinh quang quá khứ, nhận huân chương lao động rồi chìm vào quên lãng, thì Rạng Đông vẫn đang chạy trên đường đua cùng các doanh nghiệp trẻ.
Trong khi những doanh nghiệp được kỳ vọng, hô hào chuyển đổi số rồi mặc kẹt trong những khoản đầu tư công nghệ hay phần mềm vay mượn, thì Rạng Đông đã đem sản phẩm mới sáng tạo đi cạnh tranh quốc tế.
Trong khi không ít doanh nghiệp công nghệ, tự phụ cho mình là đổi mới sáng tạo, tự cho mình là đã Agile, những thực ra là Agile giả cầy, thì Rạng Đông đã đổi mới sáng tạo, đã Agile từ trong văn hóa của mình.
Cũng giống như nhiều ông lớn thành công nhất thế giới không sử dụng thuật ngữ “Agile” để mô tả cách họ vận hành. Họ gọi đó là “Cách của Google”, “Cách của Microsoft”, “Cách của Toyota”… thì Rạng Đông cũng có cách của mình. Tôi tin là như vậy.
Phải đi sâu vào cốt lõi, thay đổi chiến lược sản phẩm, mô hình tăng trưởng và góp phần đưa công nghệ kỹ thuật số làm mới mô hình kinh doanh truyền thống. Đấy là kiểu nói rất chung chung ở bề mặt. Rạng Đông phải có bí quyết quản trị riêng để thực hiện được quá nhiều việc trong thời gian rất ngắn.
Tìm hiểu sơ qua có thể ghi nhận những điều Rạng Đông đã làm:
– Thành lập 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển, thành lập tổ tư vấn chiến lược chuyển đổi số với 12 giáo sư, phó giáo sư, hơn 30 tiến sĩ, kỹ sư.
– Dành lợi nhuận sau thuế phát triển R&D; Xây dựng Quỹ đầu tư mạo hiểm; 8 Trung tâm Sáng tạo sản phẩm mới và 9 Trung tâm Sáng tạo nội dung cho truyền thông; Trung tâm nội dung số; Trung tâm sáng tạo mở và 8 nhóm Design Thinking.
– Giới thiệu 86 sản phẩm chiếu sáng mới từ hệ sinh thái sản phẩm 4.0 trong năm 2021.
Đây là những điều rất khác với hình dung của nhiều người về Rạng Đông, về một công ty sản xuất truyền thống, về những chiếc phích nước hay bóng đèn thân thuộc với gia đình thời đói kém.
Rạng Đông đang hình thành công ty công nghệ cao với doanh thu năm 2022 tới 6.909 tỷ, xuất khẩu 535 tỷ sang 47 quốc gia và đặt mục tiêu doanh thu 17.000 tỷ năm 2025.
Rạng Đông đã biến thách thức thành cơ hội
Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (I – 4.0) làm thay đổi môi trường nhân loại khi xuất hiện thêm không gian số. Đây là thời đại được gọi là SMAC (gồm Social, Mobile, Analytics và Cloud), đó chính là sự khốc liệt của đòi hỏi từ thị trường rằng một sản phẩm mới hôm nay nhưng ngày mai đã có sản phẩm với công nghệ mới hơn thay thế.
Thời kỳ VUCA – cạnh tranh địa chính trị gây biến động – bất định – phức tạp và mơ hồ ngày càng khốc liệt. Đối thủ cạnh tranh trong ngành LED với gần 6.000 nhà cung cấp LED tại Việt Nam, nhiều đối thủ với sức mạnh công nghệ lôi kéo mạnh mẽ khách hàng của Rạng Đông.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đó, Rạng Đông xác định chuyển đổi số phải tạo năng lực thích ứng với môi trường và điều kiện cạnh tranh mới.
Chuyển đổi số tại Rạng Đông thực chất là quá trình thay đổi mang tính chiến lược, là một hành trình với sự chuẩn bị từ sớm qua các lần chuyển đổi tầng công nghệ, đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được thực hiện từ 30 năm nay.
Những hoạt động này được thông qua các kỳ thi đua sáng tạo trong công ty, kết hợp giữa đội ngũ tinh hoa của công ty với nguồn tri thức bên ngoài, thực hiện Open innovation với việc kết hợp, hợp tác với các tập đoàn công nghệ, các đối tác công nghệ trong và ngoài nước như Amazon Web service, FPT, VNPT, Viettel… các viện, trường đại học.
Bên cạnh đó là các tri thức tham khảo từ những mô hình chuyển đổi số thế giới Siemens, Microsofts, mô hình kinh doanh số DBM (Đại học MIT), 5 nền tảng công nghệ số của Gartner…
Rạng Đông luôn vững vàng trên con đường Chuyển đổi Số
Năm 2022 là giai đoạn mới của Chuyển đổi số ở Rạng Đông, sau bước vừa làm vừa học, ứng dụng, thử nghiệm một số công cụ số Rạng Đông đã thực hiện được các bước số hoá riêng lẻ, đồng bộ hoá từng phần giống như thực hiện mài giũa các bánh răng riêng lẻ.
Bước vào giai đoạn 2022-2023, Rạng Đông đã thực hiện ghép các modul chức năng vào thành bộ máy hoàn chỉnh, các bánh răng đã khớp nối đồng bộ và bánh đà đã quay đưa Rạng Đông vượt qua những khó khăn suốt những năm 2020-2021.
Để có được những kết quả này, Rạng Đông đã thực hiện 3 nội dung: Chuyển đổi số áp dụng 2 nguyên lý và 3 nguyên tắc; Chuyển đổi số đi vào cốt lõi gồm tái cấu trúc chất lượng sản phẩm và tái cấu trúc mô hình kinh doanh; Có cách làm và lộ trình phù hợp.
Trong nội dung chuyển đổi số áp dụng hai nguyên lý đó là: chuyển đổi số là quá trình tự thay đổi một cách hệ thống; chuyển đổi số là quá trình đổi mới sáng tạo liên tục dựa trên dữ liệu và kết nối. Đồng thời thực hiện 3 nguyên tắc: Tổng thể và toàn diện; Đồng bộ và từng thời kỳ có trọng tâm trọng điểm, đột phá; Chính chủ và lãnh đạo.
Rạng Đông chuyển từ nhà sản xuất sản phẩm sang nhà cung cấp Sản phẩm & Dịch vụ, phát triển lĩnh vực Smart Home, Smart City & Smart Farm. Hệ sinh thái SP/DV – 4.0 Rạng Đông đã thương mại hoá, được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao và nhận được các giải thưởng như: “Giải pháp Chiếu sáng G-S-HCL trong Tòa nhà/ Căn hộ Thông minh”; “Giải pháp Chiếu sáng thông minh cho đường phố trong Thành phố Thông minh”; Giải pháp Chiếu sáng Thông minh và Nông nghiệp chính xác trong Nông nghiệp Công nghệ cao đã xuất sắc được công nhận “Giải thưởng Sao Khuê 2021”.
Năm 2022 Rạng Đông được xếp hạng TOP 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam – giải thưởng của PROFIT 500 (do Việt Nam Report và Báo Vietnamnet bình chọn.
Những thành công bước đầu trên chặng đường thực hiện chuyển đổi số Rạng Đông giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 với nội dung trọng tâm là thay đổi chiến lược sản phẩm, thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh đã tạo tiền đề cho những thành công tiếp theo trên con đường chuyển đổi số.