Đại gia Thái Lan gom ve chai, bảo vệ môi trường

Trong vòng 4 tháng, Đại gia bán lẻ Thái Lan lắp đặt máy gom ve chai thu được 65.000 vỏ chai, 14.000 lon nhôm, hướng tới lắp đặt 86 máy thu gom tại TTTM GO! toàn quốc. “Mục tiêu của chúng tôi không phải chỉ đi mở rộng việc đặt máy, mà là tạo ra sự thay đổi bền vững”, CEO Central Retail Việt Nam (CRV) – ông Olivier Langlet tuyên bố.

Ngày 3/6, tại Trung tâm Thương mại GO! An Lạc (TP.HCM), Tập đoàn Central Retail Việt Nam (CRV) và Sparklo ký kết hợp tác Sáng kiến tái chế để lắp đặt các Máy Thu Gom Rác Thải Tái Chế (RVM – Reverse Vending Machine) hiện đại Sparklomats tại hệ thống Trung tâm Thương mại GO! trên toàn quốc, cùng mục đích truyền cảm hứng, khuyến khích khách hàng cùng hướng đến lối sống xanh không rác thải, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Tập đoàn Central Retail Việt Nam và Sparklo ký kết hợp tác Sáng kiến tuần hoàn nhựa

Sparklo – Công ty công nghệ sạch có trụ sở chính tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sử dụng công nghệ AI để tối ưu hóa quy trình tái chế. Doanh nghiệp khuyến khích người dùng hình thành thói quen tái chế chai nhựa và lon nhôm để bảo vệ môi trường bằng cách thưởng quà.

“Thu gom tất cả chai nhựa và lon nhôm trên toàn thế giới”

Các vỏ lon, chai rỗng sau thu gom tại các máy sẽ được phân loại, làm sạch và nghiền nát để trở thành nguyên liệu chế tạo sản phẩm mới. Quy trình tái chế hiện đại này giảm 55% lượng khí thải CO2, tiết kiệm 50% năng lượng, 20% nhiên liệu.

Ông Olivier Langlet – Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Central Retail Việt Nam – phấn khích chia sẻ: “Thông qua việc đặt máy tại vị trí thuận tiên, độ nhận diện cao tại hệ thống GO!, người dân khi đi mua sắm sẽ dễ dàng tiếp cận, nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành vi thực hiện tái chế nhằm hiện thực hóa lối sống xanh không rác thải”…

“Mục tiêu của chúng tôi không phải chỉ đi mở rộng việc đặt máy, mà chính là tạo ra sự thay đổi bền vững. Bằng cách chia sẻ quy trình tái chế và khuyến khích mọi người cùng tham gia thực hiện, chúng tôi mong truyền cảm hứng đến thế hệ mới có ý thức sống xanh quan tâm và bảo vệ môi trường. Tôi cũng xin chia sẻ rằng, nhân viên của chúng tôi cũng được khuyến khích tham gia tái chế thông qua các máy thu gom đặt tại văn phòng làm việc”.

Ông Olivier LangletCEO Central Retail Vietnam thực nghiệm máy thu gom ve chai Sparklomat.

Central Retail Việt Nam và Sparklo thảo luận việc hợp tác nhằm tối ưu hóa hoạt động tái chế từ giữa năm 2023 với 12 máy thu gom vỏ lon, chai (Sparklomat) được lắp đặt tại các TTTM GO! của CRV tại TPHCM và các khu vực lân cận.

Ông Maksim Kaplevich – CEO và Nhà sáng lập Sparklo tuyên bố khẩu hiệu của Sparklo là “Thu gom tất cả chai nhựa và lon nhôm trên toàn thế giới”: “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản là làm cho việc tái chế trở nên dễ dàng và tiếp cận được tất cả mọi người. Việc lắp đặt Sparklomat tại các siêu thị – nơi mọi người thường xuyên qua lại mua sắm, sẽ khiến việc thực hành tái chế trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày”.

Thực vậy, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2024, hệ thống máy Sparklomat đã thu gom gần 65.000 vỏ chai và gần 14.000 lon nhôm. Một con số ban đầu khá ấn tượng.

Ông Maksim Kaplevich – CEO và Nhà sáng lập Sparklo với khẩu hiệu của Sparklo

Chiến lược ReNEW tiên phong của Central Retail tại Việt Nam

Theo thỏa thuận hợp tác đã ký kết, từ tháng 5/2024, hai bên sẽ nhân rộng dự án trên quy mô toàn quốc hướng đến mục tiêu lắp đặt 86 máy Sparklomat tại tất cả các Trung tâm Thương mại GO! thuộc Central Retail đến cuối năm 2024. “Trong hơn một thập kỷ qua, Central Retail luôn cam kết thực hiện sứ mệnh trở thành Nhà bán lẻ Xanh & Bền vững”, ông Olivier khẳng định.

Một số hoạt động cụ thể Central Retail Việt Nam đã thực hiện là sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, giảm sử dụng nhựa, cung cấp các sản phẩm có lượng phát thải carbon thấp, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo từ hệ thống mái năng lượng mặt trời được lắp đặt tại các trung tâm mua sắm GO!, trồng cây gây rừng,…

Ông Olivier cho biết Central Retail thi hành chiến lược ReNEW – đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bao gồm Re(-duce – Giảm thải khí nhà kính), N(-avigate Social Well-Being – Hỗ trợ cộng đồng), E(-co-friendly – Bao bì thân thiện môi trường) và W(-aste – Xử lý rác thải)…

Central Retail bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2012, khởi đầu từ lĩnh vực thời trang. Tính đến thời điểm hiện tại, các chuỗi bán lẻ GO!, BigC, Tops Market, Nguyễn Kim… của Central Retail tiếp đón trung bình 500.000 lượt khách/ngày tại hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại.

Một siêu thị trong hệ thống CRV tại Việt Nam

Central Retail Vietnam là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam với nhiều hệ thống cửa hàng và siêu thị thương hiệu khác nhau. Đây là một số thương hiệu phổ biến thuộc Central Retail Vietnam:

  1. Big C: Là chuỗi siêu thị lớn của Central Retail Vietnam, cung cấp đa dạng các mặt hàng từ thực phẩm đến hàng tiêu dùng, đồ điện tử, thời trang, và nhiều loại hàng hóa khác.
  2. GO!: Là chuỗi cửa hàng tiện lợi, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, và đồ dùng cá nhân.
  3. Robins: Là chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang, giày dép, và phụ kiện cá nhân cho nam, nữ và trẻ em.
  4. Nguyễn Kim: Là chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ điện tử, điện máy và các thiết bị gia dụng.
  5. Lan Chi Mart: Là chuỗi cửa hàng bán lẻ đa dạng các sản phẩm, từ thực phẩm tươi sống đến thực phẩm đóng hộp và hàng tiêu dùng khác.

…….

Hiện nay, tổng diện tích cửa hàng, siêu thị và trung tâm thương mại bán lẻ của Central Retail Việt Nam lên đến hơn 1.000.000 m2, tạo việc làm cho khoảng 15.000 lao động tại Việt Nam.

Sinh viên trải nghiệm máy thu gom ve chai Sparklomat tại Trung tâm Thương mại GO! An Lạc (TP.HCM)

Hệ thống Trung tâm Thương mại GO! thuộc Central Retail Vietnam không chỉ dừng lại ở công việc phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, tạo việc làm cho người lao động mà còn kiên trì chiến lược kinh doanh ReNEW “Giảm thải khí nhà kính – Hỗ trợ cộng đồng – Bao bì thân thiện môi trường và Xử lý rác thải”, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh hướng tới mục tiêu và cam kết NetZero tại Việt Nam.

Nguyễn Xanh